น้ำตกชื่อดังของจังหวัดสระบุรี น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

น้ำตกเจ็ดสาวน้อยเป็นน้ำตกที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติจังหวัดสระบุรี

ที่นี่จะมีน้ำตกทั้งหมดจำนวนเจ็ดชั้นแต่ละชั้นมีขนาดที่ไม่สูงมากนักส่วนใหญ่จะสูงประมาณ 2-5 เมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวได้ทุกชั้นตั้งแต่ชั้นที่1 ไปจนถึงชั้นที่ 7 และตลอดทางก็จะมีป้ายปักเตือนจากเจ้าหน้าที่รักษาอุทยาน เช่น ทางลื่นให้ระวัง หรือจุดนี้ห้ามกระโดดเล่นน้ำ  หรือแม้แต่ข้างหน้ามีโขดหิน ซึ่งหากนักท่องเที่ยวทำตามป้ายเตือนก็จะปลอดภัยไม่เกิดอันตรายใดๆ

ซึ่งหากเราจะเดินสำรวจน้ำตกแต่ละชั้นทางเจ้าหน้าที่ก็เตรียมทางเดินที่เทปูนเอาไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เดินสำรวจตั้งแต่ชั้น 1 จนถึงชั้น 5 ส่วนที่ชั้น 6กับชั้น 7 ทางเดินจะยังเป็นทางดินธรรมดา ยังไม่เทปูน สำหรับน้ำตกเจ็ดสาวน้อยเป็นน้ำตกที่มีต้นน้ำไหลมาจากฝั่งทางป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ทุกเกือบทุกชั้นจะมีสั่งห้ามเล่นน้ำเฉพาะที่ชั้นสามเท่านั้นเพราะที่ชั้นนี้น้ำจะลึกมาก

และเคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยจึงมีการห้ามเล่นน้ำ แต่สำหรับที่ชั้นอื่นๆ นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้หมด ซึ่งชั้นที่มีความสวยงามมากที่สุดจะอยู่ที่ชั้น 4 เป็นชั้นที่น้ำตกจะไหลตกมาลงจากที่สูง คนจะนิยมเดินขึ้นมาเล่นที่ชั้นนี้กันมาก

ส่วนใครที่อยากได้ความสงบก็สามารถเดินขึ้นไปที่ชั้น 6กับ7 ได้แต่ชั้นนี้ผู้คนจะไม่ค่อยลงเล่นน้ำเพราะน้ำจะค่อนข้างไหลแรง สำหรับน้ำตกเจ็ดสาวน้อยทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นคนเข้ามาค้นพบ เนื่องจากมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจป่าแล้วมาเจอกับน้ำตกที่มีความสวยงามจำนวนทั้งหมด 7 ชั้น

ซึ่งน้ำตกนี้อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านที่มีชื่อว่าบ้านสาวน้อย ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงทำการตั้งชื่อน้ำตกนี้ว่าน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

ซึ่งเป็นการตั้งตามชื่อของหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับน้ำตกแล้วเอามารวมกับจำนวนของชั้นน้ำตกทั้งหมดนั่นเอง สำหรับที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อยนี้จะมีพื้นที่โดยรอบเป็นป่าซึ่งจะมีทั้งต้นไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีทั้งต้นไม้ที่คนนำมาปลูกเพื่อเป็นการปลูกป่าเพื่อทดแทนจากที่มีคนเคยเข้ามาตัดไม้ทำลายป่าไป

ซึ่งพื้นที่บางส่วนในเขตของน้ำตกเจ็ดสาวน้อยอยู่ในโครงการปลูกป่าถาวร ที่เป็นโครงการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่  9 เมือครั้งที่ขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปีด้วย และหากใครที่ไปเที่ยวน้ำตกเจ็ดสาวน้อยก็อย่าลืมไปเที่ยวจุดชมวิวตรงสะพานแขวนข้ามน้ำตกกันด้วยนะคะเพราะเป็นจุดที่จะสามารถเห็นความสวยงามของน้ำตกที่ชั้น 1-4 ได้อย่างชัดเจน