Go Japan ตอนไหนดี ?

สำหรับใครที่กำลังต้องการไปเปิดหูเปิดตา เที่ยวต่างประเทศ และสนใจที่จะไปประเทศญี่ปุ่น

ประเทศที่มีคนพากันไปเที่ยวตลอดทั้งปี แต่เป็นการไปครั้งแรกยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปช่วงไหนดี เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากประกอบการตัดสินใจ ก่อนซื้อตั๋วเครื่องบิน มาลองดูข้อมูลกันก่อนได้เลยค่ะ

Japan หรือญี่ปุ่นเราสามารถเที่ยวได้ทุกฤดู โดยที่ญี่ปุ่นจะมีทั้งหมด 4 ฤดูด้วยกัน ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ  ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ซึ่งน่าเที่ยวทุกฤดูเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าใครชอบอากาศแบบไหน 

          ฤดูใบไม้ผลิ ( เริ่มต้น เดือนมีนาคม ต่อเนื่องจนถึง เดือนพฤษภาคม )   ช่วงนี้เป็นช่วงที่ตามถนนและสวนสาธารณะจะสวยงามมากเพราะจะมีดอกซากุระบานเต็มต้น มองไปทางไหนก็จะเห็นแต่สีของซากุระ เห็นแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น เหมาะกับการถ่ายรูปดอกซากะจะเริ่มบานตั้งแต่ภาคใต้ไปภาคเหนือ  และจะอยู่ได้ ประมาณ 7-10วัน ก็จะ อากาศในช่วงนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 10-16 องศาเซลเซียส โดยในแต่ละปี ดอกซากุระจะบานเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและอุณหภูมิของแต่ละปี 

          ฤดูร้อน (เริ่มต้น เดือนมิถุนายน ยาวต่อเนืองจนถึง เดือนสิงหาคม )  เป็นช่วงเวลาของสีเขียว มองไปทางไหนจะเห็นสีเขียวของต้นไม้เต็มไปหมด  เวลานี้ที่ญี่ปุ่นจะถือว่าร้อน แต่สำหรับเราคนไทยถ้าไปเที่ยวจะไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย เพราะอากาศจะเย็นกว่าบ้านเรามาก  อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 24-28 องศาเซลเซียส ถึงจะบอกว่านี่เป็นช่วงของ ฤดูร้อนแต่ก็มีฝนตกบ้างบางวัน และในช่วงเวลานี้ยังถือว่าเป็นช่วงฤดูของการปีนเข้า  ผู้คนจะเดินทางไปปีนเขาที่ภูเขาไฟฟูจิกันเป็นจำนวนมาก โดยจะไปในช่วงเดือน เดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม ใครชอบความท้าทาย สามารถไปทดลองกันได้ 

          ฤดูใบไม้ร่วง ( เริ่มต้นเดือนกันยายน ยาวต่อเนื่องจนถึง เดือนพฤศจิกายน )  เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงในช่วงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม  เป็นเดือนที่น่าเพลิดเพลินกับบรรยากาศความเย็นสบาย ท่ามกลางสีสันของต้นไม้ ที่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองส้ม  แต่งเติมความอบอุ่นระหว่างผลัดเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ย 17-20 องศาเซลเซียส

          ฤดูหนาว ( เริ่มต้นเดือนธันวาคม ยาวต่อเนื่องถึง เดือนกุมภาพันธ์ )  นี่เป็นช่วงเวลาของคนชอบเล่นหิมะ ได้ใส่เสื้อกันหนาวสวย ( เมืองไทยจะไม่มีโอกาสแบบนี้ )  อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3-7 องศาเซลเซียส ในฤดูนี้จะมีผู้คนเป็นจำนวนมากต่างพากันไปเกาะฮอกไกโด ซึ่งจะอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ในช่วงนี้อากาศจะติดลบอยู่หลายเดือน ถ้าอยากได้ความเย็นแบบซะใจ แนะนำให้ไปเที่ยวช่วงนี้ได้เลย แต่ต้องระวังเรื่องอากาศและสุขภาพ อย่าให้หวัดกลายมาเป็นของฝากกลับมาด้วยหลังจากไปเที่ยวมานะคะ

ถ้าไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นตรงกับช่วงวันหยุดของคนญี่ปุ่น ถึงแม้ร้านค้าและสถานที่ท่องเที่ยวจะยังเปิดให้บริการตามปกติ

แต่จะมีคนเยอะมาก เพราะคนญี่ปุ่นเองก็จะออกมาเที่ยวในช่วงวันหยุดเหมือนกัน  โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการหยุดยางต่อเนื่องหรือเป็นวันหยุดที่หยุดต่อจากเสาร์และอาทิตย์ คนจะเยอะมากเป็นพิเศษ ทำให้ต้องแย่งกันเดินทาง เพราะก็จะเหมือนกับคนไทย ที่วันหยุดยาวก็จะเดินทางออกไปต่างจังหวัด ทำให้ค่ารถไฟฟ้า หรือแม้แต่ค่าที่พักจะมีราคาแพงกว่า 

และที่สำคัญเวลาของไทยจะช้ากว่าที่ญี่ปุ่น 2 ชั่วโมง เช่น  ถ้าตอนนี้ประเทศไทยเป็นเวลา 09.00 .00 น.เวลาที่ญี่ปุ่นก็จะเป็น  11.00 น. นะจ๊ะ